Một năm xung đột dải Gaza và những tác động đối với bầu cử Mỹ

Lễ tưởng niệm một năm các nạn nhân loạt tấn công khủng bố của phe Hamas nhằm vào Israel 07/10/2023 diễn ra đúng vào mùa bầu cử tổng thống Mỹ. Sự kiện này tác động đến chính trường Hoa Kỳ. Chính quyền tổng thống Biden đã bị bất ngờ phần nào trước phản ứng của công luận trong nước.

Đăng ngày: 07/10/2024

Một cuộc biểu tình tại Dearborn, bang Michigan, Mỹ ngày 25/09/2024, để bày tỏ sự ủng hộ Liban và người Palestine trong cuộc chiến với Israel.
Một cuộc biểu tình tại Dearborn, bang Michigan, Mỹ ngày 25/09/2024, để bày tỏ sự ủng hộ Liban và người Palestine trong cuộc chiến với Israel. AP – Joey Cappelletti

Minh Anh

Thông tín viên Guillaume Naudin tại Washington giải thích :

« Về mặt lịch sử, sự hậu thuẫn đối với Israel là vô điều kiện ở Mỹ và trong bộ phận cử tri ủng hộ đảng Dân Chủ. Hơn nữa, chính quyền Biden đã có phản ứng tức thì theo hướng này ngay hôm sau vụ tấn công khủng bố của Hamas.

Tổng thống Mỹ xem loạt tấn công này là man rợ và bắt đầu bằng việc ủng hộ rõ ràng đòn trả đũa của Israel ở dải Gaza. Nhưng rồi ông ấy dần nhận thấy rằng công luận nước Mỹ không hoàn toàn nhất trí như vậy, nhất là trong chính đảng của ông, phe cánh tả trong đảng, giới trẻ với các cuộc biểu tình tại các trường đại học vào mùa xuân vừa qua phản đối chiến dịch đáp trả tàn sát của Israel.

Thậm chí, nhiều người trong chính quyền ông đã từ nhiệm, đặc biệt là ở bộ Ngoại Giao để phản đối sự hậu thuẫn vô điều này với Israel. Và do vậy, các phát biểu của ông bắt đầu có những thay đổi, kêu gọi Nhà nước Do Thái kềm chế và đúc kết một lệnh ngừng bắn. Chính phủ Mỹ đã hợp tác với Qatar và Ai Cập nhưng không đạt được kết quả gì cho đến ngày hôm nay.

Dù vậy, chính quyền Mỹ đã tiếp tục và vẫn tiếp tục cung cấp vũ khí cho Israel. Hai lần, vào tháng Tư và cách nay vài ngày, quân đội Mỹ đã tham gia đợt phòng thủ phòng không của Nhà nước Do Thái chống loạt tên lửa của Iran. Với Benjamin Netanyahu, tổng thống Joe Biden có một đồng minh hiểu rất rõ những bí ẩn của nền chính trị Mỹ. Thủ tướng Israel biết cách nói chuyện trực tiếp với đảng Cộng Hòa, và bộ phận cử tri của đảng này đã hoàn toàn ủng hộ liên minh với Israel.

100% đảng Cộng Hòa và một phần lớn đảng Dân Chủ mà đa số người Do Thái ở Mỹ bỏ phiếu ủng hộ, đã khiến một bộ phận công luận ủng hộ Israel, và do vậy, trong năm bầu cử này, Joe Biden và Kamala Harris không thể không tính đến điều này. »

Bài Liên Quan

Leave a Comment